Cảng Cái Mép- Thị Vải phát triển, DN Việt bị “hụt hơi”

Một sự thật đang diễn ra tại cảng biển nước sâu lớn nhất cả nước, đó là các doanh nghiệp vận tải biển Việt Nam đang dần “chết yểu” cùng với sự phát triển của hạ tầng cảng Cái Mép – Thị Vải.
Cách đây vài năm, các đội tàu container Việt Nam còn tham gia gom hàng cho các hãng tàu lớn nước ngoài đi châu Âu, Bắc Mỹ từ Hồng Kông, Singapore. Tuy nhiên, sau khi đầu tư nâng cấp hạ tầng cảng Cái Mép, nhiều hãng tàu nước ngoài “danh tiếng” như Maersk, Evergeen, Hapag Loyd… đã đưa các tàu mẹ siêu lớn vào lấy hàng tại đây, điều này khiến doanh nghiệp Việt không còn khả năng lấy đơn hàng ngay trên sân nhà.
Đây là điều hết sức đáng tiếc, bởi theo thông tin từ Phòng Thương mại Hoa Kỳ, tốc độ tăng trưởng hàng hóa đi Mỹ tại cảng nước sâu Cái Mép trong nửa đầu năm 2021 đã tăng trưởng tới 41% và chiếm 60% lượng hàng container xuất khẩu cả nước. Hiện cụm Cái Mép – Thị Vải đang được kết nối với Hoa Kỳ bằng 21 chuyến tàu chở container đi thẳng mỗi tuần.

Do chiếm lĩnh thị trường nên các hãng tàu ngoại thu rất nhiều loại phụ thu ngoài giá cước đối với chủ hàng xuất nhập khẩu Việt Nam, theo các chuyên gia, hiện trạng “doanh nghiệp đi sau hạ tầng” này rất khó thay đổi cục diện, ít nhất là trong 5 năm tới khi các hãng tàu Việt Nam còn quá non yếu về kinh nghiệm, năng lực quản trị, công nghệ khi gia nhập thị trường.

Khánh Cao [VPC].
Ảnh Sưu tầm.

Xin 1 đánh giá 5* post

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Bảng Giá
Tư Vấn